Thứ Sáu, 5 tháng 12, 2014

Chạnh lòng thương


Lời Chúa: 
 Mt 9,36
Chúa Giê-su thấy đám đông thì chạnh lòng thương, vì họ lầm than vất vưởng, như bầy chiên không người chăn dắt."

Thiên Chúa là tình yêu, nên trái tim Ngài rung động trước bao nỗi khốn khổ của con người. Ngài chữa cho người mù được thấy, kẻ què đi được, người chết sống lại và cuối cùng Ngài dám chết vì yêu nhân loại tội lỗi.

Thấy người bị nạn tôi không dám giúp vì sợ liên lụy, sợ mất thì giờ, vả lại, đâu phải việc của tôi; Tôi tự hào vẫn giữ luật Chúa là không va chạm quyền lợi của người khác, không làm phiền ai, việc họ họ làm, việc tôi tôi làm; Tôi nghĩ mình đạo đức hơn người khác vì sáng lễ, chiều kinh, tham gia các hội đoàn, các nghi thức phụng vụ đầy đủ. Tôi chắc mẩm "Thế nào mình cũng được lên Thiên đàng".

Thế nhưng, khi đọc dụ ngôn Ông Phú hộ giàu có và người hành khất tên La za rô, tôi nhận thấy Chúa đòi tôi phải "yêu tha nhân như chính mình". 
Trái tim yêu sẽ mách bảo ta phải làm gì và làm như thế nào. Kinh nghiệm các thánh cho thấy:
 
Thánh Gioan Bosco vì yêu trẻ em bị tù đày mà Ngài dám đưa 300 em ra khỏi nhà tù đi chơi với Ngài. Các em này cũng cảm nhận được tình yêu của Ngài nên cuối ngày các em trở về nhà tù đầy đủ, không em nào trốn. Chỉ  cần có một em trốn thì lập tức nhà nước sẽ bắt cha Bosco vào thế chỗ.
 
Thánh Phanxico Xavie  yêu thương người yếu đuối bệnh tật nên Ngài đã chiến thắng cảm xúc để dám ôm hôn người cùi.

Bà Thánh Teresa Calcuttha rèn luyện trái tim yêu thương tha nhân như Chúa Giêsu, nên Bà không ngần ngại vác các bệnh nhận trên vai, đem về tắm rửa chăm sóc, ước mong họ được yêu thương và nhận ra tình yêu của Thiên Chúa.

Lạy Chúa, xin Chúa giúp con rèn luyện trái tim biết yêu thương để con biết chạnh lòng với những nỗi khổ của anh em, của đồng nghiệp, của trẻ em, của những người con gặp trong đời, để qua con mọi người sẽ nhìn thấy khuôn mặt tình yêu của Thiên Chúa. Amen.







Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét