Thứ Bảy, 16 tháng 4, 2011

Ký ức tuổi thơ

“Chúc tụng Đấng nhân danh Chúa mà đến”. 


Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Matthêu.

Khi các ngài đến gần Giêrusalem, vào địa hạt Bếtphaghê, giáp núi Cây Dầu, Chúa Giêsu sai hai môn đệ đi và bảo rằng: “Các con hãy đến làng trước mặt kia, sẽ gặp ngay một con lừa mẹ cột ở đó với con lừa con. Các con hãy mở dây, dẫn về đây cho Thầy; và nếu có ai bảo các con điều gì, thì hãy nói: Chúa cần đến chúng, và Ngài sẽ gởi trả lại ngay”. Mọi việc này xảy ra để ứng nghiệm lời tiên tri đã phán:

“Các ngươi hãy bảo thiếu nữ Sion rằng: Kìa vua ngươi nhân ái đến cùng ngươi, ngồi trên lừa mẹ và lừa con, là con của con vật chở đồ”.

Các môn đệ ra đi và làm theo lời Chúa Giêsu dạy bảo. Hai môn đệ dẫn lừa mẹ và lừa con về, trải áo lên mình chúng và đặt Chúa ngồi lên trên. Phần đông dân chúng trải áo xuống đường, kẻ khác thì chặt nhành cây trải lối đi. Dân chúng kẻ thì đi trước, người theo sau tung hô rằng: “Hoan hô con vua Đavit! Chúc tụng Đấng nhân danh Chúa mà đến. Hoan hô trên các tầng trời!”

Khi Ngài vào thành Giêrusalem, thì cả thành phố náo động và nói rằng: “Người đó là ai vậy?” Dân chúng trả lời rằng: “Người ấy là Tiên tri Giêsu, xuất thân từ Nadarét, xứ Galilêa”. (Mt 21,1-11)





Ngày còn nhỏ, mỗi năm chuẩn bị cho ngày Lễ Lá, chúng tôi theo chân các anh chị huynh trưởng đi kéo lá dừa, chặt cho bằng hai đầu, chỉ thế thôi, rồi rửa sạch mang về nhà thờ.
Ngày nay, các em thiếu nhi qua xứ Tân Quy chặt lá dừa nước về thắt con cào cào, con chim, hoa hồng,. . lá dừa nước có màu trắng kem nhìn sáng hơn.

Ngày Thứ năm Tuần Thánh, chúng tôi hồi hộp xem cha đốt con chiên trong lễ và mong được ăn thịt chiên, thịt chiên deo dẻo, ngọt lịm và thơm thơm mùi gừng. Lớn lên, tôi mới hiểu "thịt chiên" làm khó như thế nào: khi gạo nếp đã nấu thành xôi , bạn thắng nước đường có gừng đổ vào xôi, dùng đũa đánh thật kỹ cho nếp và đường quyện dẻo với nhau, bạn đánh thật lâu và kỹ thì "thịt chiên" mới ngon.

Ngày thứ sáu Tuần Thánh, chúng tôi được dạy phải ăn chay kiêng thịt, ăn ít thôi, mỗi bữa chỉ ăn một chén cơm, buổi sáng và buổi tối ăn ít hơn buổi trưa, uống nước vào đúng bữa ăn, không uống linh tinh kẻo mất chay. Ngày nay, chúng tôi ăn chay là bớt chất lượng món ăn, dành tiền làm việc bác ái nhiều hơn.

Ngày Thứ Bảy Tuần Thánh, ngay từ sáng sớm, theo tiếng còi tích tích te te của các anh chị huynh trưởng, chúng tôi đi chặng đàng thánh giá, chỉ vài năm là chúng tôi thuộc hết 14 chặng. Đi chặng xong, chúng tôi lên hôn chân Chúa và bốc lả ra ngoài nhà thờ tụm lại ăn, ăn hết lại vào hôn Chúa, lại bốc lả. . .cứ thế cho tới giờ nhà thờ đóng cửa chúng tôi mới về nhà.

Một vài công việc nghi thức nho nhỏ đó, vẫn làm cho tôi nôn nao bồn chồn mỗi độ Tam Nhật Thánh lại về.

2 nhận xét:

  1. Ngày nhỏ mình thấy Mùa Chay trời hay âm u sầu buồn giống như âm điệu của Kinh Cầu Chịu Nạn… Trời tối mịt mọi người ở nhà thờ mới dò dẫm về, chuyện trò gọi nhau í ới… Tất cả đã quá xa

    Trả lờiXóa